Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023

Thứ ba - 07/02/2023 14:24
Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO DƯƠNG


Số: 25 /KH-THCD
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


                Cao Dương, ngày 06 tháng 02 năm 2023
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2023
 
Thực hiện Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 31/01/2023 của Ủy ban nhân dân  Huyện Thanh Oai về Cải cách hành chính nhà nước năm 2023 của huyện Thanh Oai;
Thực hiện Kế hoạch số 73/KH-PGD ngày 06/02/2023 của  Phòng GD&ĐT  Huyện Thanh Oai về Cải cách hành chính nhà nước năm 2023 của  ngành giáo dục và đào tạo huyện Thanh Oai.
Trường tiểu học Cao Dương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:   
- Tạo bước chuyển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trong trường. Góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan (SIPAS) trên địa bàn xá, Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI.
- Hoạt động của trường học  đồng bộ, thông suốt, minh bạch, nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp và người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc, bài bản và chuyên nghiệp.
2. Yêu cầu.
- Xác định trọng tâm CCHC là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước .
- Bố trí kinh phí, nguồn lực và triển khai đúng, đủ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.
 
3. Một số chỉ tiêu
- Nhà trương góp phần thực hiện Chỉ số CCHC (PARINDEX) của huyện phấn đấu năm sau cao hơn năm trước.
- Mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính trong các trường học (Chỉ số SIPAS) đạt tối thiểu 90%.
- Phấn đấu100% thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực GDĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trường được được công khai và giải quyết theo quy định.
- Phấn đấu 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính được các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời theo quy định.
II. NỘI DUNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.
1. Chỉ đạo, điều hành CCHC
- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp. Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Đảm bảo 100% văn bản ban hành đúng quy trình, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị và của ngành. Thực hiện rà soát các loại văn bản do đơn vị ban hành đảm bảo phù hợp với quy định, loại bỏ và điều chỉnh những quy định không còn phù hợp với thực tế.
- Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng văn bản, nâng cao hiệu quả quản lý và chỉ đạo công tác chuyên môn tại đơn vị. Thực hiện chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong nội bộ đơn vị.
- Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật năm 2023 tại đơn vị. Tăng cường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật.
2. Cải cách thể chế
- Tham gia rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật theo chỉ đạo của các cấp; thực hiện rà soát các văn bản của Phòng GDĐT và các đơn vị trường học; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với thực tiễn.
- Nghiên cứu đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực quản lý GDĐT trên địa bàn huyện.
3. Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Thường xuyên cập nhật các quy định thủ tục hành chính mới do các cấp ban hành và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết thông báo, công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị, minh bạch các quy định thủ tục hành chính đã được thống nhất để thực hiện.
- Tiếp tục cập nhật và công khai đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tích hợp, đồng bộ với dịch vụ công của tỉnh, thành phố để khai thác và sử dụng.
- Thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới trong giải quyết TTHC.
- Đảm bảo thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ.
- Phân công cán bộ phụ trách TTHC tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng công vụ phục vụ.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức quy chế làm việc của đơn vị để điều chỉnh hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.
- Tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc theo phương châm “làm việc theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình, chỉ đạo, điều hành theo quy chế”, giảm hội họp và các giấy tờ hành chính không cần thiết.
- Nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm và năng lực cán bộ công chức viên chức của đơn vị. Phát huy cơ chế phối hợp với các ban ngành, đoàn thể.
- Tiếp tục bổ sung, rà soát Quy chế làm việc, đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của nhà trường theo đúng quy định
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định số 143/2021/NĐ-CP ngày 10/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/20214 của Chính phủ và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
5. Cải cách chế độ công vụ
- Tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm tại trường học.
- Xây dựng kế hoạch và quán triệt thực hiện tốt các đề án, quyết định có liên quan đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.
- Thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 39/NQ-TW của Bộ Chính trị; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
- Tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của công chức, viên chức, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm.
- Thực hiện tốt công tác đánh giá công chức, viên chức, chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên; khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức phải theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc trong đó đề cao việc thực hiện tốt công tác CCHC.
- Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất nhằm chấn chỉnh một cách mạnh mẽ về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; kịp thời tuyên dương, khen thưởng công chức, viên chức có tinh thần tận tụy phục vụ, đồng thời xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức sai phạm.
6. Cải cách tài chính công
- Thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước; Nghị định 117/2013/NĐ-CP Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo quy định tại Thông tư số 36 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Tăng cường công tác tự kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; việc thu-chi trong nhà trường.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. 
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tăng cường hiệu quả trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nhà trường giai đoạn 2021-2025 và xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm.
- Ứng dụng CNTT và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động quản lý hành chính nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện.
- Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho công chức, viên chức trong trường học. Tạo điều kiện cho công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số do Thành phố và Phòng GD tổ chức.
- Tăng cường đưa tin, bài về CCHC ở các chuyên mục khác trên trang thông tin điện tử của nhà trường. Tăng cường trao đổi văn bản giữa các tổ khối trong nhà trường, với Phòng GD&ĐT được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong nhà trường. Tiếp tục thực hiện phần mềm dùng chung phù hợp với ứng dụng trong công việc tại đơn vị.
- Tiếp tục thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu Bộ GD&ĐT.
- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị để phục vụ tốt việc thực hiện công tác cải cách hành chính.
III. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Nhà trường  gửi Báo cáo CCHC định kỳ (Quý I, 6 tháng, 9 tháng và báo cáo năm) chậm nhất ngày 01 của tháng cuối kỳ báo cáo (các trường hợp đột xuất có thể sớm hơn theo yêu cầu của huyện, Thành phố).
+ Báo cáo quý I gửi trước ngày 01/3/2023;
+ Báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 01/06/2023;
+ Báo cáo 9 tháng gửi trước ngày 01/9/2023;
+ Báo cáo năm gửi trước ngày 01/12/2023.
- Thời điểm chốt số liệu của từng loại báo cáo: Từ ngày 01/12/2023 đến ngày 03 tháng cuối kỳ của báo cáo.
IV. KINH PHÍ
Nguồn kinh phí bảo đảm cho công tác CCHC thuộc Kế hoạch được bố trí trong dự toán hàng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch, phân công theo dõi kiểm tra giám sát, phát động thi đua trong thực hiện công tác CCHC năm 2023.
- Hiệu trưởng có trách nhiệm triển khai, tổ chức kiểm tra đôn đốc và chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức về CCHC trong cơ quan đơn vị.
- Tổ chức tự kiểm tra đánh giá xếp loại công tác cải cách hành chính trong đơn vị theo các mục tiêu chỉ tiêu của kế hoạch năm 2023 đề ra.
Trên đây là kế hoạch thực hiện Cải cách hành chính năm 2023 của Trường tiểu học Cao Dương, yêu cầu toàn thể CBGVNV trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./.

 
Nơi nhận:
- Phòng GD& ĐT (để b/c);
- Các bộ phận (t/h);
- Website trường ;
­- Lưu VT( Ánh 02).
                       HIỆUTRƯỞNG   


                       
 
                       
               Nguyễn Thị Nhàn       
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây